Tin Tức & Sự Kiện
CẢM NHẬN TỪ ĐỐI THOẠI “THANH NIÊN VÌ MỘT TƯƠNG LAI SỐ TOÀN DIỆN VÀ BAO TRÙM”

CẢM NHẬN TỪ ĐỐI THOẠI “THANH NIÊN VÌ MỘT TƯƠNG LAI SỐ TOÀN DIỆN VÀ BAO TRÙM”

Em tên là Nguyễn Thành Phúc đang là học sinh lớp 12 chuyên Lịch sử trường Trung học Phổ thông Chuyên Bến Tre, là công tác viên của nhóm Sáng tạo Trẻ Bến Tre. Em được sự dẫn dắt, giới thiệu đến chương trình “Đối thoại thanh niên vì một tương lai số toàn diện và bao trùm” bởi nhóm Sáng tạo Trẻ Bến Tre do thầy Phạm Văn Luân – Giảng viên trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh là Cố vấn nhóm. Thầy đã truyền cảm hứng, giúp em tiếp cận về giá trị, ý nghĩa của chương trình hướng đến sự phát triển của thanh niên Việt Nam trong tương lai và “Đối thoại thanh niên vì một tương lai số toàn diện và bao trùm” do United Nations Viet Nam phối hợp với trường ĐH Kinh tế Thành  Phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của UNESCO Việt Nam.

Chương trình “Đối thoại thanh niên vì một tương lai số toàn diện và bao trùm” diễn ra trong hai ngày 19-20/06/2024 tại trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh UEH cơ sở B 279 Nguyễn Tri Phương, Phường 5, Quận 10, TP Hồ Chí Minh, quy tụ 50 bạn trẻ thanh niên đến từ mọi miền tổ quốc như Quảng Nam, Đắk Lắk, Tây Ninh, An Giang,.. Trong đó đại biểu Bến Tre là em, khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long có 5 tỉnh tham gia: Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ, Cà Mau và Bến Tre cùng 45 đại biểu cùng hoạt động và tham gia “Đối thoại thanh niên vì một tương lai số toàn diện và bao trùm”. Một trong những chủ đề quan trọng của chương trình là kêu gọi chuyển đổi số toàn diện cho tất cả mọi người, những kì vọng từ thanh niên Việt Nam trong tương lai phát triển. Với mục đích tạo một nền tảng để giới trẻ Việt Nam tham gia đóng góp tiếng nói của mình vào các chương trình nghị sự. Sự kiện có sự tham gia của bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam và ông Jonathan Baker, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam. Chương trình  được điều phối bởi chuyên gia Kal Joffres – đến từ Philippines. Đối thoại này nhằm hưởng ứng Hội nghị Thượng Đỉnh Tương Lai (Summit of the Future) sẽ được Tổ chức vào tháng 9 năm 2024 tại New York do Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc khởi xướng với sự tham gia của lãnh đạo các nước thành viên kêu gọi sự đoàn kết giữa người dân, các quốc gia và các thế hệ thanh niên nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các cam kết toàn cầu về các mục tiêu phát triển bền vững.

Ông Jonathan Baker, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại Đối thoại – Ảnh: TL

Đến với sự kiện, đầu tiên em được gặp gỡ 20 anh chị sinh viên từ các trường ĐH ở Thành Phố Hồ Chí Minh các anh chị đại diện cộng đồng LGBT+ đang hoạt động các dự án cộng đồng thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, tiêu biểu là chị Hồng Phi – nữ chuyển giới đầu tiên đang điều hành một công ty media ở thành phố Long xuyên tỉnh An Giang, chị đã giới thiệu, trò chuyện về giá trị của sự kiện giúp đại biểu dự Đối thoại có tiếng nói và đưa ra dự án của mình nhưng vì lí do nào đó không thể phát triển được. Em đến với chương trình với tư cách là  đại biểu từ nhóm Sáng tạo Trẻ Bến Tre, là 1 học sinh, là 1 người bạn nhỏ tuổi nhất của sự kiện và được mọi người ủng hộ nhiệt tình với 2 dự án: “Nâng cao cải thiện môi trường học tập trẻ em ở vùng khó khăn tiếp cận giáo dục chất lượng” và “Hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho bà con các tỉnh thường xuyên ngập mặn và hạn hán”, đóng góp thiết thực vào đời sống xã hội. Em đã mạnh dạn trình bày lí do tại sao mình tham gia sự kiện với bà Pauline Tamesis- Điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam: “… em đến để học hỏi thêm về kinh nghiệm và các kĩ năng chuyển đổi tương lai số phù hợp xu thế toàn cầu hóa mà 1 quốc gia đang phát triển như Việt Nam đang tiếp cận và phát triển trong tương lai, yêu cầu lớn nhất đến từ vai trò của thanh niên Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhìn thấy quá trình phát triển để tiếp cận xu thế trên chưa có sự đồng đều giữa các vùng, vẫn còn sự chênh lệch lớn trong quá trình tiếp thu xu thế mới”. Hoạt động chương trình  chia  đại biểu tham dự ra thành 6 tiểu ban  với các chủ đề đại biểu quan tâm, em thuộc tiểu ban Giáo dục – Education for all giáo dục cho tất cả.

Nguyễn Thành Phúc đang phát biểu tại Đối thoại – Ảnh: TL

Cuối chương trình là phần trình bày các dự án của các team, dự án team Education được lấy cảm hứng kế hoạch nhỏ của em theo 1 dự án bán nước tự động tại Mozambique và áp dụng vào Việt Nam: “Hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho bà con các tỉnh thường xuyên ngập mặn và hạn hán” kết hợp áp dụng mô hình xử lý nước thải của Singapore nhằm cung cấp thêm, bổ trợ vào các hồ chứa, bể chứa và Ý tưởng dự án này đã được các đại biểu tâm huyết của Đối thoại mong chờ  phát triển trong tương lai. Qua chương trình Đối thoại, em học được rất nhiều từ các lãnh đạo và đại biểu từ quá trình hoạt động, làm việc với các anh chị sinh viên. Đầu tiên là bài học về quá trình tiếp thu kiến thức, học hỏi từ các nước trong khu vực và quốc tế, có sự điều chỉnh thay đổi phù hợp với tình hình ở Việt Nam. Học hỏi khả năng làm việc nhóm/ tiểu ban, mọi đại biểu đều trình bày ý kiến của bản thân và đều có quyền ngang nhau, cùng góp ý xây dựng các vấn đề, dự án của tiểu ban. Học cách thức trình bày trước đám đông, trình bày, hội ý dự án theo một bố cục trình tự khoa học…

Em xin cảm ơn United Nations/Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam đã tổ chức sự kiện, tạo môi trường cho em và các đại biểu dự Đối thoại có tiếng nói đại diện cho Thanh niên, đóng góp tích cực đến sự phát triển của tương lai. Tất cả đã biến Đối thoại trở thành nơi Thanh niên phản ánh các vấn đề đang quan tâm và trình bày những dự án vì cộng đồng.

Em  cảm ơn chân thành đến nhóm Sáng tạo Trẻ Bến Tre – thầy Phạm Văn Luân – giảng viên trường ĐH Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh, thầy là người đã chia sẻ cho em thông tin sự kiện, đã kết nối, dẫn dắt em được tham gia, mở rộng kiến thức học hỏi từ diễn đàn Đối thoại rất có ý nghĩa mà lần đầu tiên em được tham dự.

Em xin cảm ơn cô Kim Thanh – giảng viên trường ĐH Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh cơ sở B, mặc dù đồng hành với cô thời gian rất ngắn trong 1 ngày ở UEH, em luôn luôn nhớ về cô, sự tận tâm của 1 giảng viên luôn luôn thể hiện trong từng hành động, lời nói của cô tại diễn đàn Đối thoại.

 Em xin cảm ơn tiểu ban Education for all đã đồng hành cùng em, em rất say mê các hoạt động giáo dục, Đối thoại như đang thổi cho em “1 làn gió” thúc đẩy sự nhiệt huyết, tích cực học tập, đóng góp xây dựng xã hội phát triển bền vững.

(TP, nguồn- UNESCO VN)

Ảnh bên lề sự kiện: